เรื่องการจัดการงบประมาณนับเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป้นร้านที่พึ่งเปิดใหม่ หรือเป้นร้านที่เปิดมาหลายปี (หรือว่าหลายรุ่น) ต่างก็พบเจอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุนจม ขายดีแต่ยังขาดทุนเพราะสต๊อกเหลือบาน หรือเรื่องคุมต้นทุนไม่อยู่
มาๆ วันนี้ Worrex ขอแบ่งปัน 3 Tips ง๊ายง่าย ที่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามไป
พอมีเมนูน้อยลงก็จะช่วยให้เราพัฒนา และปรับปรุงส่วนที่เหลือได้ทัน และที่สำคัญจะได้ไม่ซื้อวัตถุดิบมาให้ทุนจมด้วย (ข้อนี้สำคัญมาก!)
2. จัดการสต๊อกให้เป๊ะ!
หลังจากที่รู้แล้วว่าเมนูไหนขายดีสร้างกำไรให้ร้าน เมนูไหนลูกค้าสั่งเยอะเป็นพิเศษ สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ให้ดีก็คือ "การสั่งซื้อและจัดการสต๊อก" โดยสิ่งที่ต้องคำนึงมีหลักๆ 2 เรื่อง ด้วยกันดังนี้
สั่งเท่าปริมาณที่ต้องการ : ให้เริ่มคำนวณจากเมนูขายดีประจำร้านว่าใช้วัตถุดิบมากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยปรับลด - เพิ่มวัตถุดิบ ตามแนวโน้มที่คิดว่าจะขายได้ในอนาคต
สั่งวัตถุดิบตามฤดูกาล : วัตถุดิบตามฤดูกาลจะหาได้ง่ายแล้วต้นทุนจะถูกกว่ามาก โดยเฉพาะพวกผักและผลไม้ และในบางครั้งเราอาจจะต้องปรับเปลี่ยนวัตถุดิบในเมนูของเราตามฤดูกาลของวัตถุดิบก็จะช่วยให้เราสามารถลดต้นทุนได้มากเลยทีเดียว เช่น หน้าร้อนอาจจะทำยำมะม่วง ข้าวเหนียวมะม่วงขาย และพอหน้าหนาวอาจจะเปลี่ยนเป็นตำสตอเบอรี่ หรือสตอเบอรี่ลอยแก้วขายแทน เป็นต้น
การจัดการและควบคุมสต๊อกนอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยให้ร้านค้าสามารถลดปริมาณของเสียที่เกิดจากการสั่งวัตถุดิบมาเกินความต้องการได้อีกด้วยนะ
3. ทำข้อมูลรายรับ - รายจ่ายช่วยคุณได้
การทำบันทึกรายรับ - รายจ่าย นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในการควบคุมต้นทุนและงบประมาณของทางร้านได้ โดยทางร้าน ควรจะ จดบันทึกค่าใช้จ่าย และรายรับที่ได้จากการขายอาหารด้วยนะ เพื่อทำให้เจ้าของร้านทราบถึงยอดขายของร้านของ และ ทราบรายรับไปจนถึงต้นทุนที่เสียไปอีกด้วย
รวมไปถึงยังทำให้เราทราบได้ด้วยอีกว่าเมนูไหนของร้านที่ขายดี และขายไม่ดี เพื่อที่จะทำให้เราสามารถปรับปรุงและพัฒนาต่อไปได้ หากเราไม่จดบันทึกรายรับ - รายจ่าย อาจทำให้รู้รายได้และต้นทุนที่แท้จริงผิดพลาดได้
ทั้งนี้ Order POS ตัวช่วยบริหารร้านอันดับ 1 ของคุณ ระบบเรามีฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับเจ้าของร้านอาหารมือใหม่ที่ต้องการผู้ช่วยในการบริหารจัดการงบ คุมต้นทุนให้รัดกุม เพราะ Order POS มีฟีเจอร์ที่ครอบคลุมสุดๆ อย่างเช่น
มีฟีเจอร์รายงานยอดขาย ทั้งผ่านหน้าจอ และผ่านระบบหลังบ้านโดยละเอียด ที่มีการคำนวณกำไร จากต้นทุนวัตถุดิบแต่ละเมนู และยอดขายที่ได้ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถนำไปวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าและต่อยอดร้านได้สบายๆ เช่น เมนูที่ขายดีที่สุดช่วงนี้ และช่วงเวลาที่ขายดีที่สุด
มีฟีเจอร์ระบบสินค้าคงคลัง ที่จะช่วยให้เจ้าของร้านอาหารควบคุมปริมาณวัตถุดิบได้ โดยมีการตัดปริมาณวัตถุดิบจากออร์เดอร์ที่เกิดขึ้นจริง และคอยแจ้งเตือนปริมาณวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใกล้หมดทันที ซึ่งจะช่วยตัดปัญหาต้นทุนจมจากวัตถุดิบขาด-เกินได้นั่นเอง
Order POS คือตัวช่วยสำคัญที่เหมาะกับผู้ใช้งานทุกรูปแบบ หรือมือใหม่หัดใช้ก็สามารถใช้งานได้อย่างมือโปร สร้างประสิทธิภาพในการบริหารจัดร้านและควบคุมงบให้ดียิ่งขึ้น เพราะมี Order POS ที่มีฟีเจอร์ช่วยร้านอาหารอย่างครบครันพร้อมอยู่เคียงข้างคุณในทุกการใช้งาน
สำหรับเจ้าของร้านที่สนใจระบบ และเครื่อง Order POS คลิกที่นี่ เพื่อสอบถามรายละเอียด พร้อมโปรโมชันกับพนักงานได้เลยทุกวัน 8.00 - 22.00 น. หรือสนใจทดลองระบบที่หน้าร้าน สามารถเข้ามาได้ทุก วันจันทร์ - ศุกร์ 8.00 - 17.00 น. (พิกัดที่อยู่หน้าร้าน คลิกที่นี่)