share

บาร์โค้ดคืออะไร?

Last updated: 23 May 2024
59 Views
บาร์โค้ดคืออะไร?

บาร์โค้ดคืออะไร?

ระบบบาร์โค้ดหมายถึงการใช้สัญลักษณ์บาร์โค้ดบ่งชี้ไปยังข้อมูลตัวเลขหรือตัวอักษร และประยุกต์ต่อยอดโดยการนำตัวเลขหรือตัวอักษรเหล่านั้นบ่งชี้ไปยังสิ่งต่างๆ เช่น รหัสสินค้า หรือ แจ้งวันหมดอายุของสินค้า โดยใช้แทนด้วยแท่งบาร์ขาว-ดำ ประกอบด้วยตัวเลข 8-13 หลัก สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสแกนเนอร์ หรือที่เราเรียกกันว่าเครื่องสแกนบาร์โค้ด นิยมใชักับสินค้าอุปโภคบริโภคแทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา เสื้อผ้า สินค้าต่างๆ รวมถึงการใช้ในระบบอุตสาหกรรม

ประเภทของบาร์โค้ด
บาร์โค้ดสามารถแบ่งออกเป็น 2ประเภทหลักๆ คือ บาร์โค้ด 1มิติ (1D barcode) และ บาร์โค้ด 2 มิติ (2D barcode) แตกต่างกันยังมาดูกัน

1. บาร์โค้ด 1มิติ (1 Dimension Barcode)
โดยทั่วไปบาร์โค้ดประเภท 1D สามารถอ่านบาร์โค้ดทั่วไปได้เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า การแจ้งวันหมดอายุ รหัสเฉพาะสินค้า (Serial number) ซึ่งบาร์โค้ด 1D เหล่านี้สามารถพบได้ตามสินค้าทั่วไปในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือห้างสรรพสินค้า โดยลักษณะจะเป็นเส้นหรือแท่ง ซึ่งโดยทั่วไปภาษาชาวบ้านมักจะเรียกกันว่าบาร์โค้ดแท่ง บาร์โค้ดชนิดนี้ก็จะมีให้เราเห็นมากมายหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น สีที่แตกต่างหรือลักษณะที่ไม่เหมือนกัน เพราะในโค้ดประเภท 1D ก็จะมีแยกย่อยไปอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Code39, Code128, EAN-13 เป็นต้น ซึ่งการทำงานของแต่ละรูปแบบก็จะถูกนำมาใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่ในพาร์ทนี้แอดมินจะอธิบายถึงแค่เบื้องต้นเท่านั้น ถึงแม่ว่าบาร์โค้ด 1D เราจะเห็นการใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่น้อยคนที่จะทราบว่าบาร์โค้ดชนิดนี้ก็มีข้อกำหนดเช่นกัน นั่นก็คือเรื่องของคู่สี บาร์โค้ด 1D จะมีสีที่ไม่สามารถใช้งานได้เลยนั้นก็คือ สีแดง เป็นต้น เพราะแสงเลเซอร์ที่ออกจากตัวเครื่องสแกนนั้นมีสีแดง จึงทำให้เครื่องไม่สามารถแยกเส้นออกได้ แต่มากไปกว่านั้นยังมีสีอื่นๆอีกที่ทำให้เครื่องสแกนไม่สามารถอ่านได้ หากผู้ใดต้องการทราบไว้โอกาสหน้าแอดมินจะมีทำพารท์ต่อๆไป 

2. บาร์โค้ด 2 มิติ (2 Dimension Barcode)
บาร์โค้ด 2D หรือที่เรารู้จักกันในนามของ QR code ลักษณะจะเป็น สี่เหลี่ยมๆ ทุกวันนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายมาก ไม่ว่าจะเป็นใช้สำหรับชำระเงินธนาคาร นามบัตร บัตรเข้างาน ตั๋วรถไฟ ตั๋วคอนเสิร์ตต่างๆ เป็นต้น ข้อดีของโค้ดประเภทนี้คือสามารถใส่ข้อมูลให้อยู่ในโค้ดจำนวนมากได้และยังสามารถบรรจุข้อมูลในการใช้งานให้เป็นภาษาต่างๆได้ เช่น จีน อังกฤษ ไทย หรือ ญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ บาร์โค้ด 2D ยังสามารถถอดรหัสภาพบาร์โค้ดได้ แม้อาจจะมีส่วนหนึ่งส่วนใดเกิดการเสียหาย ถูกบดบัง หรือทำให้ฉลากบาร์โค้ดขาดความชัดเจน ก็ยังคงสามารถใช้งานได้ 

ซึ่งในพาร์ทนี้เราจะไม่ได้ลงลึกถึงบาร์โค้ดประเภทแต่ละแบบของ 1Dและ 2D เพราะรายละเอียดจะค่อนข้างเยอะมากไว้ขอเป็นพาร์ทต่อไป แอดมินจะมาอธิบายเจ้าลึกแต่ละแบบให้ได้อ่านกันครับ

เกร็ดความรู้ : โดยส่วนมากเครื่องสแกนบาร์โค้ดที่สามารภอ่านโค้ดประเภท 2D ได้จะสามารถอ่านโค้ดประเภท 1D ได้เช่นกัน แต่เครื่องสแกนที่อ่านได้แค่โค้ด 1D จะไม่สามารถอ่านโค้ด 2D ได้ ทั้งนี้หากต้องการใช้งานเครื่องสแกนบาร์โค้ด แอดมินแนะนำให้สอบถามทางผู้ขาย จะเป็นการดีสำหรับเรามากที่สุด

บริษัทวอร์เร็ก บาร์โค้ด (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่มีจำหน่ายเครื่องสแกนบาร์โค้ดทุกรูปแบบ รองรับทุกประเภทโค้ด มีบริการให้คำแนะนำก่อนการซื้อขาย พร้อมรับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy