SOP คู่มือตัวเก่ง ธุรกิจทำได้ เติบโตแบบปังๆ
เชื่อว่าเจ้าของร้านอาหารหลายๆ คนน่าจะรู้จัก SOP (Standard Operating Procedure) กันเป็นอย่างดี ถือเป็นคัมภีร์ หรือคู่มือการปฏิบัติงานของพนักงานในร้าน รวมถึงผู้จัดการร้าน ที่ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกให้ความสำคัญ ที่ทุกคนในร้านสามารถทำแทนกันได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพ่อครัวคนเดียวก็ขายได้ เจ้าของร้านมีอิสระไม่ต้องเฝ้าอยู่กับร้านทั้งวัน
SOP ที่ร้านอาหารจำเป็นต้องมี ต้องมีในส่วนไหนบ้าง มาดูกันเลย
1.คู่มือพนักงาน
กฎระเบียบต่างๆ ในการเป็นพนักงาน หรือลูกจ้างตามกฎหมายแรงงาน หรือเงื่อนไขเพิ่มเติมจากเจ้าของร้านกฎระเบียบการทำงาน และเข้า-ออกงาน
ข้อควรรู้และวิธีการทำงานในร้าน เช่น การจัดเก็บวัตถุดิบ ความปลอดภัย สุขอนามัยในร้าน จัดเก็บโต๊ะเก้าอี้ เช็ดโต๊ะ เก็บจาน
2.คู่มือการบริการ
การต้อนรับทักทายลูกค้า เช่น สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ ทานกี่ที่ มากี่คนการรับออเดอร์ นำเมนูไปให้ลูกค้าต้องทำอย่างไรบ้าง
วิธีการเสิร์ฟ การเก็บจาน และการบริการระหว่างลูกค้าทานอาหาร
การเช็คบิลและการส่งลูกค้ากลับ
3.การทำอาหารและเครื่องดื่ม
อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหารแต่ละเมนู การเตรียมอุปกรณ์
วัตถุดิบ เครื่องปรุง อัตราส่วนผสมเท่าไหร่ในแต่ละเมนู
ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ ปริมาณแค่ไหน เครื่องปรุงอะไรบ้าง
ขั้นตอนและวิธีการการทำเมนูอาหารและปรุงรสชาติแต่ละเมนู
วิธีการตกแต่งอาหาร การตักใส่ถ้วย ใส่จาน เมนูไหนใส่ภาชนะอันไหน
4.เครื่องมืออุปกรณ์
วิธีการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ในร้าน และครัว
วิธีการทำความสะอาดอุปกรณ์
วิธีการจัดเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือ
วิธีการบำรุงรักษาอุปกรณ์ และเครื่องมือ
5.หน้าที่ของพนักแต่ละคน / แผนก
การเปิด-ปิดร้าน เป็นหน้าที่ของใคร แผนกไหน
การทำความสะอาดร้านช่วงเปิดร้าน เช็ดโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ต่างๆ
การจัดเตรียมสินค้า หรือวัตถุดิบในวันถัดไป
การเช็คสต็อกวัตถุดิบ สั่งซื้อสินค้า
การบริหารจัดการเงิน รับชำระในร้าน
การบริหารร้าน ดูแลพนักงาน
ข้อดีของการมี SOP ในร้าน
งานในร้านไม่สะดุด แม้พ่อครัวจะลา ไม่มาทำงาน ลูกน้องในครัวก็สามารถทำแทนได้ เพราะมีสูตรและขั้นตอนการทำอาหารบอกไว้อยู่แล้ว ทำให้รสชาติเหมือนเดิม ให้บริการลูกค้าต่อไปได้ ไม่ต้องปิดร้าน
ลดเวลาการอบรมพนักงาน พนักงานเข้ามาใหม่สามารถอ่านทำความเข้าใจหน้าที่ของตัวเองในคู่มือ SOP ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการฝึกอบรม หรือให้คนมาสอนงาน
ควบคุมต้นทุนได้ โดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบ เพราะใน SOP มีสูตรและขั้นตอนการทำอาหารที่เป็นมาตรฐาน บอกส่วนผสม อัตราส่วนการปรุงต่างๆ ปริมาณการใส่วัตถุดิบไว้อย่างละเอียด ลดการสูญเสียวัตถุดิบเหลือทิ้ง
เป็นมาตรฐานเดียวกัน ร้านอาหารที่มีหลายสาขา ถ้ามี SOP จะช่วยให้มีความเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหาร การบริการลูกค้า ไม่ว่าจะไปสาขาไหนก็จะได้รับบริการแบบเดียวกัน สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
สรุปก็คือ SOP ช่วยให้ร้านอาหารมีมาตรฐานเดียวกันทุกวัน ทุกสาขา พ่อครัวใหญ่ไม่มา งานในครัวก็ไม่สะดุด มีลูกทีมในครัวทำอาหารแทน รสชาติไม่ผิดเพี้ยน เพราะมีสูตรส่วนผสมบอกไว้ชัดเจน เจ้าของร้านมีอิสระไม่ต้องนั่งเฝ้าร้านทั้งวัน