แชร์

QSC กุญแจสำคัญ ไขความลับธุรกิจแบบปังๆ

อัพเดทล่าสุด: 28 พ.ย. 2024
13 ผู้เข้าชม

QSC คืออะไร ?

QSCย่อมาจาก Quality, Service, Cleanliness หรือ คุณภาพ, การบริการ และ ความสะอาด ซึ่งเป็นมาตรฐานสำคัญที่ร้านอาหารต้องยึดถือไว้เพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า



1. Quality คุณภาพ



ซึ่งคุณภาพในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องรสชาติความอร่อยของอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงส่วนประกอบของอาหาร, วัตถุดิบที่ใช้ ความรวดเร็วในการเสริฟอาหาร รวมถึงการตั้งราคาที่ไปในทิศทางเดียวกันกับคุณภาพ (ไม่แพงจนลูกค้าเอื้อมไม่ถึง หรือถูกจนร้านขาดทุนยับ)

แต่ถ้าร้านของคุณอาหารคุณภาพดี อร่อย สด สะอาด แม้จะตั้งราคาสูงกว่าตลาดเล็กน้อย แต่หากลูกค้ารับรู้ได้ถึงความแตกต่างนั้น ลูกค้าก็พร้อมจะจ่ายจากการรับรู้ถึงความสมเหตุสมผล หรือยอมจ่ายตามราคาที่ลูกค้ารับรู้คุณค่าของสินค้านั้นๆ ได้นั่นเอง



2. Service การบริการ




การบริการถูกแยกออกมาจากสินค้า เนื่องจากเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่สามารถนำติดตัวกลับไปได้   ดังนั้นเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ นอกเหนือจากเรื่องรสชาติอาหาร ก็เป็นเรื่องของการบริการลูกค้าที่ต้องมีความเป็นมิตร ใส่ใจในความต้องการของลูกค้า รวมถึงความรวดเร็วในการให้บริการดูแลลูกค้าด้วย


3. Cleanliness ความสะอาด




ความสะอาดไม่ใช่แค่เรื่องของอาหาร หรือเครื่องดื่มเท่านั้น แต่หมายถึงความสะอาดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นมุมต่างๆ ในร้าน, ความสะอาดของพนักงานผู้ทำอาหาร, เชฟ, บริกร ตลอดไปถึงความสะอาดหลังร้านที่ลูกค้าไม่ได้มองเห็นเป็นปกติวิสัย เช่น ห้องน้ำ, ห้องครัว, จุดทิ้งขยะ ก็ควรรักษาความสะอาดอย่างทั่วถึงเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในความปลอดภัยและสุขอนามัย

Tips ง่ายๆ เพื่อทำให้ QSC สมบูรณ์แบบ


นั้นคือการใช้ เช็คชีท (Check Sheet) โดยเริ่มจากการสร้างรายการที่สำคัญเท่าที่จะนึกออกได้ของ QSC และทำให้มั่นใจว่า เราตรวจสอบสิ่งเหล่านั้นให้ครบสมบูรณ์ ลองยกตัวอย่างรายการที่นิยมใช้ดังต่อไปนี้ เช่น

ด้านคุณภาพ (Quality) อาจจะมีรายการดังนี้ ความสดของวัตถุดิบ, มาตรฐานเวลาในการปรุงอาหาร, รสชาติของอาหาร, ปริมาณอาหาร, ฯลฯ


ด้านบริการ (Service) จะรวมรายการตั้งแต่ทักทาย, ต้อนรับ, หรืออาจจะรวมไปถึง ภาษากาย วิธีการสื่อสารต่างๆ เช่น รอยยิ้ม, ท่าทางอ่อนน้อม, ฯลฯ


ด้านความสะอาด (Cleanliness) รายการความสะอาด หน้าร้าน, หลังร้าน, ครัว, ห้องสุขา และความสะอาดของพนักงานทุกคนในร้านอาหารด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง
Brand Loyalty รักษาลูกค้าเดิม เพิ่มเติมลูกค้าใหม่
การสร้าง Brand Loyalty รักษาลูกค้าเดิม เพิ่มลูกค้าใหม่ ต้องทำอย่างไรบ้าง อ่านบทความนี้กระจ่างแน่นอน!
28 พ.ย. 2024
SOP คู่มือตัวเก่ง ธุรกิจทำได้ เติบโตแบบปังๆ
หลายๆ คนน่าจะรู้จัก SOP (Standard Operating Procedure) แต่บางท่านอาจจะไม่ทราบ งั้นมาดูกันว่า SOP ที่ร้านอาหารจำเป็นต้องมีมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ
28 พ.ย. 2024
Credit Term ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง
เมื่อรายรับสวนทางรายจ่าย ต้องรีบหาวิธีเพิ่มสภาพคล่อง "การขอเครดิตเทอม" เป็นทางออกที่เวิร์คที่สุด
14 พ.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การรับประกันสินค้า และ การรับประกันสินค้า
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy