Worrex เคยได้พูดถึงเทคนิคการดูแลร้านอาหารขนาดเล็กมาแล้ว วันนี้เลยถึงคิวร้านอาหารใหญ่กันบ้าง หรือร้านที่มีหลายสาขา หลาย ๆ คนมองว่าร้านอาหารขนาดใหญ่ที่เปิดกิจการมาสักพักนึงแล้ว คงจะบริหารงานได้สบายตัว บริหารได้แบบมือโปรสุดๆ หรือคล่องตัวขึ้น ด้วยเงินทุนขนาดใหญ่ ที่ไม่ว่าจะมีปัญหาเล็กใหญ่สักแค่ไหน ก็แค่จ้างพนักงานเพิ่มง่ายๆ หรือใช้เงินแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ ก็จบแล้ว
แต่ที่แท้จริงแล้วร้านอาหารใหญ่ๆ ก็เปรียบเสมือนกับการเปิดธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้นมา ที่ไม่ได้หมายถึงว่า "เจ้าของกิจการมีเงินเยอะจะแปลว่าอยู่ได้ตลอดรอดฝั่ง" เพราะก็จะเห็นได้ว่ามีภัตตาคารใหญ่จำนวนมากที่ปิดกิจการลงไป ถึงแม้จะขายดี ลูกค้าเยอะแค่ไหนมากก็ตาม เพราะสุดท้ายแล้ว การวางแผนการจัดการ (Management) คือหัวใจสำคัญเมื่ออยากจะทำการใหญ่ให้รอดตลอดรอดฝั่งนั่นเอง ว่าแล้วก็มาดู 3 คู่มือหลักๆ กันเถอะ !
1. บริหารหน้าที่พนักงานอย่างชัดเจน
ยิ่งมีลูกค้าเยอะ บวกกับร้านใหญ่แค่ไหน จะให้ลูกค้าเดินเข้าร้าน นั่งโต๊ะไหนก็ได้ ก็คงไม่ใช่แผนที่เวิร์คสักเท่าไหร่ หากคุณลอลสังเกตุร้านอาหารใหญ่ ๆ หรือภัตตาคารที่ต่างประเทศ จะเห็นว่าจะมีพนักงานคอยให้บริการเราอยู่ตลอดการใช้บริการ (Customer Journey) ตั้งแต่ลูกค้าเดินเข้าหน้าร้าน นั่งโต๊ะ สั่งอาหาร ยันทานเสร็จจนจ่ายเงินเลยทีเดียว
ซึ่งตรงนี้จะต่างจากร้านอาหารในประเทศเราซะส่วนใหญ่ที่มักจะมีพนักงานเยอะ แต่ละคนก็เดินทำทุกหน้าที่ เรียกว่าเหมาทุกตำแหน่งก็ว่าได้ ไม่ว่าจะรับออเดอร์ เสิร์ฟอาหาร คิดเงินลูกค้า ไหนจะต้องคอยนับสต๊อก หรือเตรียมอุปกรณ์การกินในคนเดียวอีก แบบนี้ยิ่งเพิ่มภาระงานให้พนักงานโดยไม่จำเป็น ที่จะยิ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และเกิดข้อผิดพลาดง่ายขึ้นด้วย
ซึ่งผังองค์กรร้านอาหารใหญ่ ๆ ที่แบ่งหน้าที่พนักงานครบทุกหน้าที่ จะแบ่งออกตามนี้
1. ผู้จัดการร้านอาหาร
คอยดูแลภาพรวม ทุกรายละเอียดทั้งงานหน้าร้านและหลังร้าน ซึ่งผู้จัดการร้านอาหารควรมีประสบการณ์และทักษะที่หลากหลาย พร้อมสภาวะผู้นำที่ดีในงานร้านอาหาร เพราะทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้จัดการร้านอาหารจะเป็นตัวหลักในการตัดสินใจเป็นอันดับแรกๆ เสมอ
หน้าที่หลักของผู้จัดการร้านอาหาร
2. พนักงานหน้าร้าน (Front-of-stage) ประกอบไปด้วย
3. พนักงานหลังร้าน (Back-of-stage)
2.มีระบบการจองโต๊ะและผังการบริการ (Service Blueprint)
เจ้าของร้านอาหารหลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้เท่าไรนัก แต่เมื่อพูดถึงการให้บริการแล้ว Service Blueprint เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างมาตรฐานการทำงานเราให้มีคุณภาพและคงคุณภาพบริการระดับประทับใจได้
โดย Service Blueprint เปรียบได้กับแผนภาพการให้บริการนั่นเอง ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมของระบบและจุดเชื่อมโยงของลูกค้า พนักงานหน้าร้าน พนักงานหลังร้าน และอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ แบ่งออกเป็น 4 องค์ประกอบหลัก
3.ใช้เทคโนโลยีดี ๆ อย่าง เครื่อง T70 Order POS มาเป็นเครื่องทุ่นแรง
บางครั้งร้านอาหารใหญ่ ๆ ที่มีแบบแผนการทำงานฉบับเดิมส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เน้นทำงานกันแบบ Manual ซึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์กิจการร้านอาหารยุคปัจจุบันที่เน้นความเร็ว มีประสิทธิภาพ เป็นหัวใจหลักของธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งการหันมาปรับตัวใช้เทคโนโลยีร้านอาหารดี ๆ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยหลักที่ลดภาระพนักงาน ทำงานได้อย่างเป็นระบบ แม่นยำ และไร้ข้อผิดพลาดมากขึ้น
"Order POS ระบบจัดการร้านอาหาร" (สนใจระบบเพิ่มเติม คลิกที่นี่) ที่มาพร้อมฟีเจอร์แบบครอบคลุมทุกการให้บริการ ตั้งแต่งานหน้าร้าน ไปจนถึงงานหลังร้าน ระบบนี้จะช่วยให้เจ้าของร้านอาหารขนาดใหญ่ดูแลร้านได้ง่ายขึ้น แบบเสกนิ้วปุ๊ป เข้าถึงได้ทุกชุดข้อมูลได้ปั๊บ ไม่ต้องอยู่หน้าร้านก็รู้ภาพรวมของร้านได้เลยทันที